Những thông tin ăn uống đúng cách sau khi nhổ răng hàm

CÂU HỎI:

Chào bác sĩ! Em muốn hỏi bác sĩ nhổ răng hàm kiêng ăn gì ạ? Do em đang chuẩn bị phải nhổ đi chiếc răng hàm bị sâu nặng nên muốn tìm hiểu những thông tin này để ăn uống đúng cách cho mau lành thương. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Cảm ơn bác sĩ! (Tú Ngọc, 22t – Bình Dương)

TRẢ LỜI:
Chào bạn Ngọc, đầu tiên Nha khoa KIM rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, với thắc mắc nhổ răng hàm xong nên ăn gì và kiêng ăn gì của bạn, chúng tôi xin được trả lời qua những thông tin trong bài viết dưới đây:
Nhổ răng hiện nay dù chỉ là một ca tiểu phẫu đơn giản tuy nhiên việc lấy đi bất kỳ một chiếc răng nào trên cung hàm cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khoẻ của người thực hiện. Do đó việc tìm hiểu cách chăm sóc cũng như quan tâm đến vấn đề nhổ răng hàm xong nên ăn gì và kiêng ăn gì cũng là điều rất cần thiết giúp bạn nhanh chóng hồi phục sức khoẻ.
Nhổ răng hàm xong nên ăn gì và kiêng ăn gì?
Nhổ răng hàm xong nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Nhổ răng hàm xong nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Nhổ răng hàm xong nên ăn gì và kiêng ăn gì tưởng chừng đơn giản nhưng có tác động không nhỏ đến quá trình lành thương và sức khoẻ của người bệnh khi vừa mới nhổ răng xong. Khi vừa mới nhổ đi một chiếc răng mất thì khoảng trống để lại sẽ hình thành nên một cục máu đông, việc chọn đúng thức ăn không chỉ thúc đẩy quá trình lành thương nơi vừa nhổ răng mà còn tránh được những tác động hạn chế việc chảy máu hay gây biến chứng cho bạn. Dưới đây là những lưu ý chúng tôi chia sẻ để bạn biết được nhổ răng hàm xong nên ăn gì và kiêng ăn gì.
Nhổ răng hàm kiêng ăn gì?
  • Theo các bác sĩ khuyến cáo, trong 24h đầu tiên sau khi nhổ răng bạn nên hạn chế ăn các loại thức ăn lỏng, nóng như súp, trà, cafe vì nhiệt sẽ khiến cục máu đông bị tan ra làm xương tiếp xúc với thức ăn, đồ uống dẫn đến tình trạng đau đớn.
  • Tránh dùng các loại thức ăn dễ tạo mảnh vụn nhỏ trong khoang miệng: bánh quy, khoai tây chiên, các loại hạt rắc… vì những mảnh vụn này có thể rơi vào vị trí vừa nhổ răng gây tổn thương và nhiễm trùng nướu.
  • Tuyệt đối hạn chế những loại đồ cứng, dai để tránh ảnh hưởng đến phần chân răng vừa nhổ.
  • Bên cạnh đó, bạn nên tránh nhai ở khu vực vừa nhổ răng để tránh ảnh hưởng xấu đến nó. Tốt nhất bạn nên dùng một miếng gạc nhỏ để lấy hết vụn thức ăn và lau nhẹ nhàng vị trí mất răng.
Đó là những lưu ý nhỏ giúp bạn trả lời một phần của thắc mắc nhổ răng hàm xong nên ăn gì và kiêng ăn gì, dưới đây là những gợi ý về cách chọn thức ăn đúng cách dành cho bạn trong thời gian đầu khi mới nhổ răng.
Nhổ răng hàm xong nên ăn gì?
  • Nên lựa chọn những loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hoá mà không cần nhai quá mạnh như: súp, trứng, bột yến mạch, khoai tây nghiền, mì ống, sữa chua… Ngoài ra có thể dùng đồ uống lỏng như nước ép trái cây, rau củ, sinh tố… để bổ sung dinh dưỡng sau khi nhổ răng. Tuy nhiên nên lưu ý vẫn phải hạn chế đồ quá nóng, lạnh cũng như nhiều gia vị, tốt nhất là dùng thức ăn ở nhiệt độ vừa phải để tránh gây tổn thương cho vùng nướu nhạy cảm.
  • Bạn vẫn có thể dùng các loại thịt gia cầm như bò, heo, cá… nhưng cần bảo đảm chúng được chế biến từng miếng nhỏ, mỏng để tránh sử dụng lực nhai quá nhiều. Hoặc bạn có thể hầm nhừ hoặc xay nhỏ thịt cùng với rau để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể khi vừa nhổ răng xong.
Để đảm bảo được sức khoẻ của mình sau khi tiến hành ca tiểu phẫu này, ngoài quan tâm đến vấn đề nhổ răng hàm xong nên ăn gì và kiêng ăn gì việc bạn lựa chọn một trung tâm uy tín để thực hiện cũng sẽ giúp việc chăm sóc dễ dàng hơn do việc nhổ răng được tiến hành thuận lợi, chính xác và an toàn.

Biết được nhổ răng hàm xong nên ăn gì và kiêng ăn gì sẽ giúp bạn nhanh chóng khôi phục sức khoẻ, chăm sóc nơi nhổ răng mau lành thương và hạn chế được những biến chứng không đáng có. Hãy liên hệ với Nha khoa KIM khi có thêm bất kỳ thắc mắc gì. Chào bạn!

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.