Những thực phẩm gây sâu răng

Một số thực phẩm có thể làm xói mòn men răng, dẫn đến tăng sự nhạy cảm ở răng với các trạng thái nóng, lạnh, ngọt và chua, làm cho răng dễ bị tổn thương bởi các tác động nhẹ. Dưới đây là một số thực phẩm được coi là kẻ thù của răng nếu tiêu thụ với một lượng lớn.



1. Đồ ăn ngọt

Những thực phẩm có chứa đường là nguyên nhân số 1 gây sâu răng. Vi khuẩn S.mutans sử dụng đường trong thức ăn để chuyển hóa thành Glucan bám trên bề mặt răng tạo thành mảng bám, chính là nơi cư trú của rất nhiều loài vi khuẩn khác nhau. Vì vậy, càng ăn nhiều đường, bạn càng cung cấp nhiều nguyên liệu xây nên mảng bám trên răng. Đặc biệt, những loại kẹo cứng hoặc dai sẽ càng làm cho đường bám sâu vào bề mặt răng và mất nhiều thời gian để nước bọt hòa tan được chúng. Hơn nữa, kẹo cứng có thể khiến răng bạn bị sứt mẻ hoặc vỡ khi bạn cắn vào chúng. Do đó, sử dụng các thực phẩm có ít đường bám dính là một yêu cầu hàng đầu giúp răng không bị sâu.

2. Thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột là một phần không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Chúng ta có xu hướng ăn rất nhiều đồ ăn có chứa tinh bột mà không thấy được ảnh hưởng của chúng đối với răng mình. Một số món ăn chứa nhiều tinh bột như cơm, ngũ cốc, khoai tây chiên, bánh mì, mì gói, bánh pizza… dễ dàng kẹt giữa các kẽ răng, lâu ngày sẽ khiến răng dễ bị xâm nhập bởi vi khuẩn sâu răng. Tuy những thực phẩm này không có đường nhưng chúng lại dễ dàng chuyển hóa thành đường ngay lập tức do enzyme có trong nước bọt của chúng ta.
3. Thực phẩm có tính axit

Các loại thực phẩm có tính axit như chanh, cà chua, bưởi, cam…. rất có hại cho răng bởi vì nó sẽ làm cho lớp men răng bị ăn mòn đi. Tuy nhiên, các loại thực phẩm này cũng rất tốt cho sức khỏe. Bạn nên đánh răng và súc miệng thật kỹ để giảm lượng axit tồn đọng lại trong miệng sau khi ăn những thực phẩm này,

4. Các loại nước uống đóng chai có đường

Các loại đồ uống có chứa đường như đồ uống có ga, nước tăng lực rất có hại cho răng nếu sử dụng thường xuyên. Đây đều là những phổ biến của trẻ em và thanh thiếu niên, nó chứa nhiều axit phosphoric và axit citric làm mòn men răng. Cần hạn chế uống nước giải khát chứa đường, nước uống không đường tốt hơn cho răng của bạn vì nó làm giảm nguy cơ bị sâu răng.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.