Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn đúng cách

Chăm sóc sau khi nhổ răng khôn sẽ giúp bạn hạn chế được những biến chứng dễ gặp phải do vị trí nhổ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Nha Khoa KIM sẽ hướng dẫn bạn các mẹo nhỏ để phần nào giúp bạn chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt hơn.

Việc chăm sóc sau khi nhổ răng số 8 cũng cần được đặc biệt lưu ý để hạn chế những khó chịu cũng như giúp thời gian lành thương nhanh hơn. Vì thế nhổ răng số 8 được coi là một tiểu phẫu trong nha khoa bởi tính chất phức tạp của nó nhằm tránh những biến chứng hẫu phẫu.
Sau khi nhổ răng số 8 thì cảm giác đau nhức và một số phản ứng phụ khác có thể xảy ra. Đối với mỗi lứa tuổi thì thời gian hồi phục sẽ khác nhau. Bệnh nhân từ 18-26 thường chỉ mất 1-2 tuần hồi phục và lành thương, tuy nhiên với những bệnh nhân lớn tuổi hơn thì cần thời gian nhiều hơn, đôi khi mất một tháng để giảm các triệu chứng sưng nhức và chân răng dần lấp đầy.
Cách chăm sóc răng sau nhổ răng số 8 không đau & mau lành - Ảnh 1Chăm sóc sau nhổ răng số 8 cần lưu ý những gì?
Đau quai hàm, ngứa tê ran và đôi khi còn sưng má là những triệu chứng cơ bản mà các bệnh nhân thường gặp phải sau khi nhổ răng số 8. Do đó, những biện pháp giảm đau cũng như kiêng khem là cần thiết để quá trình lành thương diễn ra nhanh hơn.

♦ Lưu ý khi chăm sóc răng miệng

Sau khi nhổ răng, bệnh nhân thường phải cắn bông gòn trong khoảng 30 phút, thậm chí lâu hơn nữa nếu như chỗ răng vừa nhổ vẫn rỉ máu.
+ Chườm đá lạnh vào chỗ đau cũng là cách giảm đau khá hiệu quả. Đá lạnh sẽ kích thích lên dây thần kinh giúp hạ nhiệt và thuyên giảm cơn đau nhanh chóng. Bạn có thể dùng túi đá chườm khoảng 15-20 phút lên chỗ đau, dừng một lúc rồi lại tiếp tục chườm cho đến khi cơn đau giảm bớt. Có thể dùng nước ấm để chườm cũng có tác dụng giảm đau sau nhổ răng, giảm sưng khá tốt.
+ Sử dụng thuốc giảm đau hoặc kháng sinh
Thuốc giảm đau như paracetamol hay aspirin thường được sử dụng trong các trường hợp đau nhức kéo dài. Có thể kết hợp với một số loại thuốc kháng sinh để giảm viêm nhiễm và tiêu sưng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần có toa đơn và chỉ định của bác sỹ, tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc bên ngoài để sử dụng.
+ Không súc miệng mạnh hay khạc nhổ mạnh: Trong vòng 24h, bác sỹ thường khuyến cáo bệnh nhân không nên súc miệng mạnh bởi đây đang trong giai đoạn đông máu, cục máu đông sẽ có tác dụng làm đầy chỗ răng vừa nhổ và làm cho quá trình lành thương nhanh chóng hơn.
Vệ sinh răng miệng sạch sẽ nhưng tránh đụng vào chỗ răng vừa nhổ
+ Không dùng các vật nhọn như tăm hay bàn chải tác động vào chỗ răng vừa nhổ. Không đẩy lưỡi và dùng ngón tay đụng vào vết nhổ. Sau khoảng 1 tuần bạn có thể dùng nước muỗi loãng để súc miệng hàng ngày, nha sỹ có thể cung cấp cho bạn một dụng cụ chăm sóc răng chuyên biệt sau khi nhổ răng số 8. Tốt nhất, bạn vẫn nên giữ vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng bằng cách chải răng sạch sẽ nhưng nên tránh đụng đến hố răng mới nhổ.

♦ Lưu ý trong chế độ ăn uống

Nhổ răng số 8 nên ăn gì cần được tuân thủ nghiêm túc nếu bạn mong muốn chỗ răng mới nhổ được lành thương nhanh hơn:
+ Các loại nước như nước ép dâu tây, sữa đậu nành hoặc sữa chua có tác dụng giảm đau và lành thương khá tốt nên sau khi nhổ răng bạn có thể sử dụng thường xuyên.
+ Ăn những thức ăn lỏng, mềm dễ nuốt như cháo và súp. Có thể xay nhuyễn các loại rau củ, nấm hay thịt cá để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nên tránh những đồ cay nóng như ớt, hồ tiêu, thịt gà, xôi. Không ăn những thực phẩm cứng dai hay có nhiều mảnh vụn.
Nên ăn thức ăn mềm lỏng, tránh thực phẩm cứng dai
Trên đây là một số lưu ý trong chăm sóc sau nhổ răng số 8 mà bạn cần quan tâm. Tuy nhiên, trường hợp răng số 8 sau khi nhổ tình trạng viêm nhức xảy ra kéo dài sau khi đã thực hiện tốt những kiêng kỵ và chăm sóc răng miệng thì tốt nhất bạn nên đến trung tâm nha khoa để thăm khám lại.

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.